วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำสั่งในการจัดการภาพวาด (1)


1  คำสั่งในการสร้างออบเจ็กต์ และตัวแปร 


                ในการใช้คำสั่ง ActionScript เกี่ยวกับการวาดภาพนั้น ทุกครั้งต้องมีการสร้างออบเจ็กต์ และตัวแปรขึ้นมาก่อน ด้วย คำสั่ง คือ
             1. Sprite ใช้สร้างออบเจ็กต์รองรับการเรียกใช้งานคำสั่งเกี่ยวกับภาพ
             2. graphics ใช้สร้างตัวแปรรองรับประเภทกราฟิก
             3. addChild เป็นคำสั่งที่สั่งให้ภาพปรากฏบนหน้าจอ
             4. lineStyle เป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดค่าความหนา และสีของเส้น
        โดยทั้ง 4 คำสั่งมักใช้ร่วมกันในการวาดภาพ หรือเรียกใช้งานรูปกราฟิก ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานดังนี้

                       var ชื่อออบเจ็กต์:Sprite = new Sprite();
addChild (ชื่อออบเจ็กต์);

var ชื่อตัวแปร:Graphics = ชื่อออบเจ็กต์.graphics;
ชื่อตัวแปร.lineStyle (ค่าความหนาของเส้นขอบ, รหัสสี);

คำสั่งอีเวนต์



          คำสั่ง ENTER_FRAME คำสั่งจะทำงานเมื่อเข้ามาในเฟรมที่มีคำสั่งนี้   โดยมีประโยชน์มากเมื่อนำมาใช้รวมกับคำสั่งอื่นในการสร้าง หรือควบคุมชิ้นงาน โดยเมื่อใช้งานคำสั่งนี้จะต้องมาพร้อมกับคำสั่งยกเลิกการใช้งาน
   คำสั่ง KeyboardEvent เป็นกลุ่มคำสั่งรับการทำงานของคีย์บอร์ด   เช่น กดปุ่ม Spacebar กดปุ่มขึ้นหรือลง กดปุ่มตัวอักษร เป็นต้น โดยมีรูปแบบการตรวจสอบการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด ดังนี้
                   ชื่อ event:keyCode
   คำสั่ง MouseEvent เป็นคำสั่งที่ตอบรับการทำงานของเมาส์ต่าง ๆ เช่น เมาส์คลิก เมาส์เคลื่อนที่ การเลื่อนปุ่มสกรอลเมาส์ เป็นต้น โดยมีคำสั่งดังตารางที่ 2-1



ตารางที่ 2-1  คะแนนการทำแบบทดสอบระหว่างเรียนและหลังเรียน
คำสั่ง MouseEvent
คำอธิบาย
MOUSE_OVER
อีเวนต์นี้จะเปิดขึ้นเมื่อชี้เมาส์บริเวณพื้นที่ที่กำหนด
MOUSE_DOWN
อีเวนต์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้กดปุ่มเมาส์ลง แต่ยังไม่ปล่อย
MOUSE_UP
อีเวนต์นี้เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ปล่อยปุ่มเมาส์ที่ถูกกดลง
CLICK
การคลิกเมาส์ จะเกิดหลัง MOUSE DOWN และ MOUSE UP
DOUBLE_CLICK
การคลิกเมาส์ 2 ครั้งติดกันแล้วปล่อย
MOUSE_OUT
การลากเมาส์ออกจากพื้นที่ที่กำหนด
MOUSE_MOVE
การเคลื่อนที่ของเมาส์

การใช้การตอบสนองต่อเหตุการณ์




อีเวนต์ (Event) คือ การเขียนโปรแกรมแบบ Graphic User Interface (GUI) ที่เตรียม การตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนเมาส์ คลิกเมาส์ หรือกดปุ่ม บนคีย์บอร์ด ซึ่งเป็นหัวใจของการเขียนโปรแกรมลักษณะ GUI สำหรับคำสั่งในการสร้างอีเวนต์ไว้ใช้งานมีดังนี้
                                Function ชื่อฟังก์ชั่น (event:ประเภทของอีเวนต์)
{
   คำสั่งทั่วไป
           คำสั่งเรียกใช้งานอีเวนต์ 
           หรือคำสั่งยกเลิกการทำงานอีเวนต์
}
   คำสั่งเรียกใช้งานอีเวนต์ จะเป็นคำสั่งเรียกใช้งานอีเวนต์ร่วมกับประเภทของอีเวนต์ และตัวคำสั่งที่กำหนดการกระทำของอีเวนต์ โดยมีรูปแบบคำสั่งเรียกใช้งานอีเวนต์ ดังนี้
ชื่อ mc.addEventListener (ประเภทของอีเวนต์, คำสั่งอีเวนต์, ชื่อฟังก์ชั่น);
คำสั่งยกเลิกการทำงานอีเวนต์ จะเป็นคำสั่งที่ยกเลิกการทำงานอีเวนต์ ในกรณีที่ต้องการเลิกการทำงานแต่ในบางครั้งไม่ต้องมีก็ได้ โดยมีรูปแบบคำสั่งเรียกใช้งานอีเวนต์ ดังนี้
ชื่อ mc.removeEventListener (ประเภทของอีเวนต์, คำสั่งอีเวนต์, ชื่อฟังก์ชั่น);

เริ่มต้นกับโปรแกรม Flash และ ACTIONSCRIPT 3.0


Intro to Flash and ACTIONSCRIPT 3.0


                โปรแกรม Adobe Flash หรือที่เรียกก่อนหน้านี้ว่า Macromedia Flash นั้นเป็นโปรแกรมสำหรับการทำเว็บไซต์ โปรแกรมนำเสนอ โปรแกรมใช้งานในองค์กร สื่อภาพเคลื่อนไหว การ์ตูน และเกม โดยตัวโปรแกรมนั้นสามารถจัดการทั้งกราฟิกชนิด Vector และ Raster ไปพร้อม ๆ กันได้ โดยภาษาสคริปต์ชื่อว่า  ACTIONSCRIPT ที่ช่วยในการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงาน ให้ยืดหยุ่น และซับซ้อนได้มากขึ้น